Lý do bạn không nên tắt chuông báo thức rồi ngủ nướng

Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy ngủ đủ nếu cứ cố ngủ nướng thêm 10, 20, 30 phút… sau khi tắt chuông báo thức.

Đây là điều mà Giáo sư, Tiến sỹ Mary A. Carskadon, thuộc Viện Tâm thần học và hành vi con người tại Đại học Brown, Mỹ đã phát hiện ra.

Vì sao tắt đồng hồ đi và ngủ nướng khiến bạn cảm thấy tuyệt vời?

Cơ thể bạn có nhiều cơ chế để chuẩn bị cho bạn bạn thức dậy và ngủ lại. Một trong  những cơ chế đó hướng vào nhiệt độ cơ thể của bạn, làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo và ít buồn ngủ hơn. Điều này bắt đầu khoảng hai giờ trước khi cơ thể cảm thấy sẵn sàng để thức dậy, bác sỹ Rafael Pelayo, một chuyên gia về giấc ngủ tại Trung tâm Y tế Giấc ngủ Đại học Stanford nói.

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, đồng hồ báo thức của bạn sẽ đổ chuông khi bạn còn đang ở trong phạm vi giấc ngủ sâu. Bạn sẽ cảm thấy không khí trong phòng lạnh hơn và chiếc giường tạo cảm giác ấm áp hơn bao giờ hết.

Tại sao tắt chuông đồng hồ đi rồi ngủ nướng sẽ gây hại cho bạn?

(Xem thêm: Tảo Spirulina)

Tại sao tắt chuông đồng hồ đi rồi ngủ nướng sẽ gây hại cho bạn?

Theo Pelayo, cơ thể cần thời gian để bạn sẵn sàng để thức dậy. Khi bạn đi ngủ lại, cơ thể bạn sẽ báo động sai, và bạn sẽ không thể thức dậy tỉnh táo. Khi chuông tắt đi một lần và bạn ngủ lại, cơ thể và bộ não của bạn đang bị bất ngờ, kết quả và là bạn sẽ thức dậy, chệnh choạng, cảm giác lơ mơ, gọi là quán tính giấc ngủ. Bạn càng ngủ lại nhiều, cơ thể càng bối rối, lơ mơ. Bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ hơn, và muốn ngủ nhiều hơn. Hơn nữa, loại quán tính giấc ngủ này có thể kéo dài từ 2-4 tiếng.

Tại sao tắt chuông đồng hồ đi ngủ lại sẽ gây hại cho bạn sau này

Bạn ném chiếc điện thoại/đồng hồ khi nó báo thức bạn dậy lúc 7h và cố ngủ đến 7h30. Và nếu bạn không thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, cơ thể bạn không biết khi nào để bắt đầu cảm thấy buồn ngủ, Hoặc khiến bạn muốn ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn.

Những điều bạn nên làm để tỉnh táo vào buổi sáng

Pelayo khuyến cáo bạn nên đặt chuông báo thức vào cùng một thời điểm mỗi ngày và cố gắng dậy ngay khi chuông kêu. Cuối cùng, sự thống nhất này có thể giúp bạn cảm thấy buồn ngủ vào cuối ngày và cơ thể bạn có thể tự dậy, tỉnh táo buổi sáng mà không cần phải báo thức sau một thời gian.

(Nguồn: Oprah)

Bài viết khác:

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s