Phòng bệnh lúc chuyển mùa

Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu vitamin sẽ giúp tạo lá chắn cho cơ thể ngừa bệnh lúc thời tiết chuyển mùa.

vitamin-c-2112

Vitamin C: Thời tiết se lạnh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh, ho, sốt và cúm. Vitamin C bản chất là chất chống ô xy hóa nên củng cố khả năng miễn dịch. Nhờ có đặc tính kích thích sản sinh collagen, vitamin C giúp cải thiện làn da. Với sự hỗ trợ của vitamin C, cơ thể hấp thu tối đa chất sắt, do đó duy trì lượng chất sắt đầy đủ trong máu, chuyên gia về da và kiểm soát cân nặng, bác sĩ Ấn Độ Amrapali Patil thuộc Trung tâm sức khỏe Trim N Tone giải thích. Bạn có thể tìm thấy vitamin C trong mọi loại trái cây như cam, chanh, chà là và rau quả.

Vitamin D: Cơ thể cần vitamin D quanh năm và cần nhiều hơn lúc thời tiết chuyển mùa. “Thời điểm này tắm nắng rất quan trọng, giúp da tổng hợp vitamin D để ngừa các cơn đau khớp xảy ra”, theo bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Ấn Độ Neeraj Gandhi. Bác sĩ Amrapali Patil cho biết thêm: “Những người dưới 70 tuổi nên bổ sung 600 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày. Do đó, tắm nắng ít nhất 30 phút vào buổi sáng sớm là rất quan trọng”. Ngoài tắm nắng, có thể bổ sung vitamin D từ sữa, cá, ngũ cốc.

Vitamin E: Giúp bảo vệ da nhờ có đặc tính dưỡng ẩm. Da có xu hướng dễ bong tróc, sần sùi khi trời trở lạnh. Bạn có thể nạp vitamin E từ thịt, cá cũng như các loại rau như cải bó xôi, bông cải xanh… Các loại hạt và quả me rất giàu vitamin E.

Vitamin B các loại, từ B1 đến B12 rất cần thiết lúc giao mùa. “Chẳng hạn một dạng vitamin B6 như pyridoxine giúp đem lại làn da mịn màng, riboflavin chữa khô, nứt nẻ môi hoặc lở loét ở khóe miệng. Thiamine có tác dụng chữa da nổi vảy, bong tróc”, theo bác sĩ Patil. Vitamin B các loại có trong trứng, các loại rau xanh nhiều lá, gan gà, cá…

A xít béo omega 3. Đây không phải là vitamin nhưng đóng vai trò rất quan trọng. A xít béo omega 3 duy trì lượng cholesterol HDL ổn định trong cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh. Theo các chuyên gia sức khỏe, nhiều người bị đau khớp lúc chuyển mùa và a xít béo omega 3 làm giảm đáng kể tình trạng xơ cứng và đau khớp, vốn là những triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Trong thực tế, a xít béo cũng củng cố xương bằng cách tăng lượng can xi trong cơ thể. A xít béo omega 3 có nhiều trong quả óc chó và các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu.

(Nguồn: Thanh niên)

Bài viết khác:

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s